Xe đạp phát triển thế nào sau 200 năm qua

14/01/2022 08:55

Xe đạp là phương tiện rất phổ biến hiện nay, đặc biệt là tại những nước phát triển khi con người quan tâm và chú ý nhiều hơn tới sức khoẻ của mình. Vậy nhưng các bạn có tự hỏi rằng, liệu khoảng 200 năm trước khi xe đạp mới bắt đầu được sáng tạo và sử dụng thì sẽ như thế nào không ? 

Xe đạp đi bộ - phiên bản xe đạp "sơ sinh"



Đầu thế kỉ XIX, Nam tước người Đức - Karl Freiherr von Drais đã lên ý tưởng chi một loại phương tiện giúp ông di chuyển nhanh hơn trên khu vườn của mình, Năm 1817 ông cho ra mắt loại phương tiện dùng để đi di chuyển có 2 bánh xe bằng gỗ có kích thước bằng nhau.
Khi sử dụng người dùng sẽ ngồi trên khung gỗ giữa hai bánh sử dụng lực bằng chân để đẩy và điều chỉnh hướng sử dụng bằng bánh trước. Trong lần sử dụng đầu tiên, loại phương tiện mới này đã gây bất ngờ khi di chuyển được tới 13km chỉ trong vòng 1 tiếng. 


Xe có bàn đạp ra đời

Sau đó, một nhà phát minh người Pháp tên Pierre Michaux đã giới thiệu mô hình xe được nâng cấp so với trước đây với trục khuỷu và bàn đạp được gắn vào trục bánh trước. Những chiếc xe thời điểm này được làm bằng gỗ và viền bánh xe được làm bằng kim loại nên khi đi qua những con đường gồ ghề trở nên cực kì khó chịu, dằn xóc. Thời bấy giờ, người ta còn đặt cho chiếc xe này cái tên "xe lắc xương"

Xe đạp bánh cao

Năm 1870 chiếc xe đạp bằng kim loại đầu tiên được hai nhà sản xuất James Starley và William Hillman phát triển lên. Với khung xe có trọng lượng nhẹ do sử dụng kim loại.

Chiếc xe đạp thời bấy giờ có thể di chuyển với vận tóc 24km/h - vận tốc kỉ lục của xe đạp. Tuy nhiên chiếc xe thời bấy giờ vẫn chưa có cơ cấu líp.

Lốp xe cũng có những thay đổi lớm do đã sử dụng cao su cứng và đặc ruột cùng với những thanh cắm dài, mảnh cho phép xe di chuyển êm hơn.

Năm 1876, Starley tiếp tục phát minh ra mẫu xe đạp 3 bánh. Đây là chiếc xe đạp đầu tiên được trang bị dây xích nối bánh răng kép trên bánh xe với nhau. 
Thời điểm này, xe đạp đã trở nên phổ biến do có giá thành rẻ, dễ điều khiển và có thể vận hành một cách an toàn


Xe bánh cao gắn sên

Năm 1878, 2 nhà sản xuất xe đạp Otto và Wallace đã phát minh ra mẫu xe đạp 2 bánh có tên Chuột Túi (Kangaroo). Đây là chiếc xe đạp phổ biến đầu tiên được trang bị hệ thống sen - đĩa đầy đủ nhất



Kangaroo có bánh truớc to hơn bánh sau nhiều lần cho phép nó có thể di chuyển nhanh hơn. Tuy nhiên, mẫu xe này có một nhược điểm khá quan trọng là do chỗ ngồi người lái quá cao khiến việc điều khiển và làm chủ không được dễ dàng. Khi gặp vật cản, người điều khiển dễ ngã và chân dễ bị mắc vào căm xe. Ở khoảng cách hơn 1m, nếu có một tai nạn hi hữu nào xảy ra, chấn thương sẽ trở nên nặng nề hơn.

Thời điếm sau, năm 1879, hãng Bayliss - Thomas phát minh ra khung xe bằng những ống thép, rỗng và được trang bị phuộc trước. Trong giai đoạn này, nhà phát minh người Anh - Harry John Lawson chế tạo, mẫu xe đạp đầu tiên có sử dụng dây sên nối giữa dĩa ở trục bánh sau với bàn đạp của người điều khiển



Hoàn chỉnh



Năm 1880, nhà phát minh người Anh Edward Otto chế tạo mẫu xe đạp với thiết kế - gần như tương tự với hiện tại có tên "dicycle" với hai bánh xe có kích thước bằng nhau được đặt song song. Người điều khiển sẽ ngồi ở giữa và vận hành bằng bàn đạp ở hai bên.
5 năm sau, John Starley - cháu nhà phát minh James Starley, chế tạo ra mẫu xe đạp an toàn với những trang bị như phanh trên hệ thống sen - đĩa.



Năm 1888, nhà phát minh người Scotland John Dunlop đã phát minh ra lốp xe khí nén áp dụng cho xe đạp giúp xe vận hành êm ái, nhẹ nhàng hơn trên những con đường không bằng phẳng.

Thời điểm này, xe đạp đã tương đối hoàn chỉnh. 10 năm từ 1880 - 1890 là thời kì phát triển nhất khi xe đạp đã phát triển những trường hợp cải tiến góp phần hoàn thiện nên chiếc xe đạp hiện nay.

Hoàn thiện đến ngày nay

Giữa thế kỉ 20, nhiều thiết bị khác trên xe đạp được tiếp tục chế tạo và hoàn thiện như phanh tay (thắng tay), vòng đạp nhẹ hơn, đèn chiếu Dinamo...

 Hiện nay, công nghệ chế tạo nguyên vật liệu phát triển. Những chiếc xe đạp đã không còn thay đổi rõ rệt về thiết kế mà nằm ở chất liệu khung xe. Khung xe được chế tạo bằng những vật liệu khác nhau để giảm trọng lượng nhưng độ bền và những yêu cầu khác về khí động học vẫn không thay đổi. 


Hiện nay, xe đạp là phương tiện để sử dụng như một vận động thể dục, thể thao hay thư giãn với chúng ta khi sức khoẻ về sinh học hay về tâm lí đều quan trọng với chúng ta hiện nay. Nó vô hình sẽ giúp cuộc sống chúng ta thêm hoàn thiện hơn, vui hơn và từ đó đạt đượt nhiều thành công trong cuộc đời hơn.

Đừng quên Like trang fanpage yeuxedap.vn; hoặc truy cập website https://yeuxedap.vn; để thường xuyên cập nhật những sản phẩm mới nhất cũng như tin tức về kiến thức, kinh nghiệm luyện tập và các chương trình khuyến mãi nhé!

Hotline Zalo
Loading...